ถาม-ตอบ คำถามการสัมมนางานขอตำแหน่งทางวิชาการ

ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.30 - 12.00 น. ห้องประชุม 6-200 อาคารพิฆเรศ Student Center

ลำดับ คำถาม คำตอบ
1 การสอนภาคปฎิบัติของพยาบาล สามารถนำมานับรวมเป็นหน่วยกิตได้หรือไม่ ได้ครับ โดยสอนปฎิบัติของพยาบาล 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เทียบเท่า 1 หน่วยกิต
2 สามารถนับหน่วยกิตการสอนจากการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพได้หรือไม่ ได้ครับ 
3 วิจัยแบบ document research หรือcontent analysis
ต้องขอการรับรองวิจัยในมนุษยหรือไม่
ไม่ต้องขอครับ 
4 ความแตกต่างระหว่างหนังสือกับตำราเป็นอย่างไร ได้ตอบแล้วในห้อง ตำราจะเป็นงานวิชาการสำหรับสอนทั้งวิชา หรือเป็นส่วนหนึ่งของวิชา
ส่วนหนังสือเป็นการศึกษาค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างรอบด้าน และเรียบเรียงอย่างเป็นระบบ
5

กรณีเจ้าหน้าที่ประจำไม่มีภาระงานสอน แต่มีงานสอบมอบหมาย สามารถใช้
งานสอนนั้นขอตำแหน่งวิชาการได้หรือไม่ โดยไม่ต้องปรับเป็นอาจารย์ประจำ
เนื่องจากข้อจำกัดของมหาวิทยาลัยเรื่องตำแหน่งและกำลังพล

ไม่ได้ครับ
6 งานวิจัยที่ทำต่อเนื่อง ก่อนได้รับตำแหน่ง ผศ. แต่แล้วเสร็จและตีพิมพ์หลังได้
ผศ. หนึ่งปี สามารถนำมาขอ รศ ได้หรือไม่
ได้ครับ จะดูวันที่ตีพิมพ์เป็นหลักครับ
7 ในการขอ รศ เอกสารคำสอน และตำรา เป็นวิชาดียวกันได้หรือไม่ ไม่ได้ครับ
8 วิจัยที่ใช้ขอตำแหน่ง ใช้ทุนวิจัยของตนเองได้หรือไม่ ได้ครับ
9 วิชาปฏิบัติการนับหน่วยกิตแล้วคูณจำนวนกลุ่มด้วยไหมคะ ด้วยครับ
10 ก่อนเข้ามาเป็นอาจารย์ มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ แต่งานวิจัยนั้นไม่ตรงกับสาขา
ในการเป็นอาจารย์ครั้งนี้ สามารถนับเป็นเอกส่รยื่นขอตำแหน่งได้หรือไม่
การขอตำแหน่งวิชาการเป็นการขอในสาขาความเชี่ยวชาญ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่ว่าจะขอสาขาใด
งานควรตรงกับสาขานั้นๆ ครับ
11 แนวทางการตั้งคณะกรรมการพิจารนา ตำรา เพื่อ ขอ รศ ควรเป็นอย่างไร
และตำราต้องใช้หลักฐานการเผยแพร่อย่างไร
ควรตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่ตรงกับเนื้อหาในตำราเล่มนั้นๆครับ การเผยแพร่ก็จะพิจารณา
จากรูปเล่มในการพิมพ์ จำนวนที่พิมพ์ วันเดือนปีที่พิมพ์ครับ 
12 ถ้าสอนรายวิชาหลากหลายในคณะ แต่ช่วงหลังไม่มีงานสอนในสาขาที่ต้องการ
ขอตำแหน่งวิชาการ แต่สอนในสาขาที่สัมพันธ์กัน สามารถขอตำแหน่งใน
สาขานั้นได้หรือไม่ เช่น สอนวิชา CMT100 เทคโนโลยีเบื้องต้น
แต่ขอตำแหน่งในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น
ได้ครับ
13 สาขาวิชาที่ขอ รศ. ต้องเป็นสาขาเดียวกับที่ขอ ผศ. หรือไม่ หากไม่ได้สอน
ในสาขาวิชานั้นแล้วหรือย้ายคณะ ต้องทำอย่างไร
ต้องขอในสาขาเดิมเที่เคยได้ ผศ. ครับ ถ้าต้องการเปลี่ยนสาขาก็ต้องเริ่มขอ
ผศ. ในสาขาใหม่อีกครั้งครับ
14 1. ประเมินการสอน กี่ชั่วโมง
2. ถ้ามีการสอนแบบ ทฤษฎี ปฏิบัติการ และ สอนในการปฏิบัติการพยาบาล
ต้องมีการประเมินการสอนทุกประเภทหรือไม่
1. โดยทั่วไปก็ประเมินครั้งเดียวครับ ผู้ขอพร้อมก็แจ้งกรรมการประเมิน
กรรมการก็จะเข้าประเมินตามเวลาที่กำหนด โดยจะพิจารณาจากที่อาจารย์สอน
1-2 ชั่วโมงและก็ประเมินครับ 
15 เกณฑ์ปริมาณผลงานวิจัยขอตำแหน่ง รศ ที่มหาลัยกำหนด หรือแนะนำ
กำหนดกี่เรื่อง
เราจะกำหนดเป็นคะแนนครับ รศ. ต้องมีคะแนนผลงานรวมไม่น้อยกว่า 55 แต้ม
เช่นผลงานวิจัยตีพิมพ์วารสารนานาชาติก็ได้ 40 แต้ม รวมหลายๆ เรื่องถ้ามากกว่า 55
ก็เพียงพอ แต่ต้องมีจำนวนเรื่องเป็นไปตามเกณฑ์ด้วยนะครับ เช่น งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร
ในประเทศ 2 เรื่อง หนังสือในประเทศ 1 เล่ม ก็จะได้คะแนน 50 แต้ม ไม่เพียงพอในการขอครับ
ดังนั้นถ้า มี 1 เรื่องตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ก็จะได้ 75 แต้ม  
16 การสอนปฏิบัติการ จะมี อ.เจ้าของแลปอยู่ เราเข้าไปร่วมสอน
เอกสารการสอนปฏิบัติการสามารถเขียนเองได้หรือไม่ โดยเราไม่ใช่เจ้าของแลป
ขึ้นอยู่กับการตกลงกันเลยครับ
17 จากวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ วิชาที่สอนมีผู้ร่วมสอนหลายท่านและ
ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะสอนคนเดียว ถ้ารวมแลปก็ยังไม่สามารถ
นับเครดิตได้ถึง3เครดิต จะทำอย่างไร
ถ้ามีโอกาสขอไปหารือที่คณะนะครับ
18 งานวืจัย และเอกส่ารที่ยื่นต่างๆ เป็นเอกสารที่ทำย้อนหลังได้กี่ปี ไม่มีกำหนดครับ แต่เมื่อได้ ผศ. แล้ว งานที่ขอ รศ. ได้องเป็นงานวิจัยที่ทำหลังจากได้ ผศ. ครับ
19 ผลงานวิชาการ เพื่อขอ ผศ. เดิม มีคะแนนรวม 20 คะแนน
เกณฑ์ใหม่กำหนดคะแนน หรือไม่
น่าจะกำหนดไว้ครับ และประกาศให้ทราบอีกครั้งครับ
20 ตำแหน่ง post-doc ถือว่าเป็นการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพมาก่อนหรือไม่ค่ะ ขอหาข้อมูลก่อนครับ
21 - ผลงานในลักษณะอื่นคืออะไร
-ผลงานรับใช้สังคมคืออะไร
-ตำราหรือหนังสือต้องเขียนคนเดียวหรือไม่เกินกี่คน/คุณภาพตำราคืออะไร
ขอดูให้ดูใน powerpoint และได้อธิบายในที่ประชุมแล้วนะครับ 
22 peer review กี่คนค่ะ ปกติตั้ง 3 คน ครับ
23 การตั้ง peer review สำหรับการเขียนหนังสือ ต้องตั้งก่อนทำการตีพิมพ์ใช่หรือไม่
หรือเผยแพร่ก่อนแล้วจึงตั้ง peer review
เห็นว่าควรให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินต้นฉบับก่อนพิมพ์จริงครับ เพราะว่าถ้ามีที่ผิด
จะได้แก้ไขได้ครับ ซึ้งจะเกิดประโยชน์ 
24 งานวิจัย 1 เรื่อง หมายถึงอย่างไรคะ ทำร่วมกัน 2 คน สามารถนับได้ทั้ง 2 คนหรือไม่ ใช่ครับ หากมีส่วนร่วม 50 % นับเป็น  1 ชิ้นครับ
25 เกณฑ์ปริมาณผลงานวิจัยขอตำแหน่ง รศ ที่มหาลัยกำหนด หรือแนะนำ กำหนดกี่เรื่อง ตอบในข้อ 16 แล้วครับ
26 หากเป็นหัวหน้าคุมปฏิบัติการ 1 ปฏิบัติการ (จากทั้งหมด 15 ปฏิบัติการ)
และเข้าร่วมคุมปฏิบัติการทั้ง 15 ครั้ง จะสามารถนับเป็น 1 หน่วย หรือไม่
นับเป็น 1 หน่วยครับ
27 สายศิลปะ นับเป็นมนุษยศาสตร์ด้วยหรือไม่ ? และสามารถใช้ผลงานสร้างสรรค์
หรืองานรับใช้สังคมแทนงานวิจัยได้หรือไม่ ?
ใช่ครับอยู่ในสายสังคม มนุษยศาสตร์ครับ
28 งานวิจัยที่ตีพิมพ์ ต้องได้ TCI ในระดับใด ไม่เข้าใจคำถาม แต่ขอตอบว่า ตีพิมพ์ TCI กลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 นับได้ครับ
ยกเว้น ตำแหน่ง ศ. ต้อง TCI กลุ่ม 1 (TCI กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 ท่านอาจารย์ศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ
โดยไปที่เว็บไซต์ TCI จะมีรายละเอียดให้ครับ 
29 ตอนนี้มีสอนทฤษฎี วิชา ก. =3 ชม. วิชา ข. =14 ชม. ควรจะนับ ชม.
วิชาปฏิบัติทางการพยาบาลอีกเท่าไหร่?
อาจารย์จะสอนบรรยาย 1.1 หน่วยกิต ดังนั้นต้องสอนวอด อีก 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ครับ 
30 การขอ รศ.: มีผลงานวิชาการที่ทำไว้หลายปีแล้ว แล้วจะยื่นขอ รศ.
มีข้อกำหนดมั้ยคะว่าต้องทำไว้ไม่เกินกี่ปี
ไม่มีครับ แต่ต้องเป็นผลงานที่เกิดหลังตำแหน่ง ผศ. (เกณฑ์ใหม่นะครับ)
31 การนับหน่วยกิตปฏิบัติการ สอน 15 แล็บ แต่เขียนแค่ 1 ปฏิบัติการ
คิดหน่วยกิตอย่างไร
ลองอ่านข้อ 27 นะครับ
32 คำว่าคุณภาพดี ถ้าเปเปอร์ได้ impact มากกว่า5 แล้ว peer review
บอกพอใช้ เป็นไปได้ไหม สมมุตินะ
เป็นไปได้ครับ แต่ผู้ทรงต้องมีเหตุผลอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงพอใช้ครับ
33 การขอตำแหน่ง ผศ. ในหัวข้อการปฏิบัติงานวิชาชีพมาก่อน หากในการปฏิบัติงาน
เราได้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเพื่อให้คำปรึกษาการทำ paper/thesis
จบให้นักศึกษาปี4 มหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งหนึ่ง และมีการตีพิมพ์ใน
ระดับมหาวิทยาลัยนั้น สามารถใช้งานได้หรือไม่ และหากการปฏิบัติงานวิชาชีพ
ได้ทำมานานแล้วประมาณ5 ปีแล้ว ยังสามารถนำมานับได้หรือไม่
ขอข้อเสนอแนะวิธีการนับให้ได้75%ด้วยค่ะ /ขอบคุณค่ะ
การนับเวลาให้ 75% หมายถึงว่า อาจารย์ได้ปฏิบัติงานวิชาชีพได้ทำมานานแล้วประมาณ5 ปี
ดังนั้นก็จะนับเวลาให้ 3.75 ปี สมมติว่าอาจารย์วุฒิปริญญาโท ตามเกณฑ์ใหม่ต้องสอนมาแล้ว 4 ปี
ดังนั้นอาจารย์ต้องสอนอีก 0.25 ปี ถึงจะขอตำแหน่งวิชาการได้ ส่วน paper
ที่ทำตอนนั้นถ้ามีการตีพิมพ์ที่อยู่ในฐาน TCI ก็จะใช้ได้ครับ
34 หน่วยกิตในการสอน สามารถนับย้อนหลังได้กี่ปีการศึกษา 3 ปีครับ
35 เอกสารสอน ถ้ามีรูปภาพ หรือตาราง และเอามาจาก text book
คำถาม คำว่าต้องอ้างอิงตามกฎหมาย ดูคำอธิบายตามกฎหมาย ได้จากไหน
และต้องทำเรื่องถึงบรรณาธิการ เพื่อให้เขาอนุญาต มาก่อนหรือไม่
เมื่อท่านเขียนเอกสารคำสอน และมีการนำรูปจาก TEXT มาใช้ ให้ท่านอ้างอิงว่ามาจากใคร ที่ไหนอย่างให้ชัดเจนตามหลักการเขียนบรรณานุกรมการอ้างอิง การใช้ในเอกสารคำสอนของอาจารย์
ก็ไม่มีปัญหาครับ ต่อมา สมมติว่า เอกสารของอาจารย์ดีมาก มีคนต้องการใช้มากมาย
นศ. ม.อื่นก็อยากจะได้ อาจารย์ก็เลยพิมพ์ขาย 3-4000 เล่ม กรณีนี้ก็จะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ เพราะว่าอาจารย์เอาของคนอื่นมาหาประโยชน์ กรณีหลังนี้จึงต้องทำเรื่องขออนุญาตไปยังสำนักพิมพ์ครับ อาจารย์จะมาอ้างว่าได้อ้างแหล่งที่มาให้แล้วก็ไม่เพียงพอครับ
36 วิจัยการเรียนการสอนทำสื่อวิดีทัศน์ให้ นศ.ใช้ดูในวิชา lab ได้รับทุนอุดหนุนจาก
ศสพ.ปี 58 เผยแพร่โดย proceeding ในงานวิจัยระดับชาติ ม.รังสิต
ช่วงต้นปี 60 แต่ไม่ได้ผ่านคณะกรรมการจริยธรรม แบบนี้ใช้ขอ ผศ.ได้ใช่ไหมคะ
น่าจะได้ครับ
37 ถ้าการขอตำแหน่งวิชาการที่ยื่นไป ไม่ผ่าน จำเป็นต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมด
ตั้งแต่ระดับคณะ หรือ สามารถส่งงานเพิ่มเติมไป สมว ได้โดยตรงหรือไม่
ต้องเริ่มจากคณะเลยครับ เนื่องจากมีผลต่อวันที่แต่งตั้ง ซึ่งเป็นวันรับเรื่อง
38 กรณีแต่เดิมได้ ผศ. ในสาขาวิชาหนึ่งที่อยู่ในคณะหนึ่ง แล้วได้รับมอบหมาย
ไปสอนในสาขาวิชาอื่นคณะอื่น เช่น เดิมสอน IT ไปสอน digital
marketing ในสาขาบริหารธุรกิจ ในช่วง 2-3 ปีหลัง
จะยื่นขอ รศ. ในสาขาไหนได้
ผศ. ได้สาขาใดแล้วไม่สามารถเปลี่ยนสาขาได้ครับ แต่ในช่วงนี้เปิดโอกาสให้เปลี่ยนได้
อาจารย์ช่วยโทรหาผมด้วยนะครับ 
39 การวิจัยในชั้นเรียน กับ น.ศ.ต้องขออนุญาตจากกรรมการจริยธรรมไหม เห็นว่ายังไม่ต้องขอนะครับ
40 ถ้าขอผศ.ไม่ผ่าน จะขอใหม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองไหมคะ ใช่ครับ 
41 ผลงานวิจัยคุณภาพดี สามารถให้รายละเอียดได้ไหมว่า อย่างไรดี
เช่น impact factor หรือ ฐานข้อมูล?
มีคำนิยามให้ครับ และได้ตอบในวันสัมมนาแล้ว
42 ผลงานวิจัยมี 50% แต่ไม่ใช่ corresponding author ใช้ได้หรือไม่ ใช้ได้ครับ
43 เอกสารคำสอนถูกใช้มาแล้ว มีเกณฑ์ในการตัดสินคำว่าถูกใช้มาแล้วอย่างไร ดูที่เวลาครับ และแผนการสอน
44 ใช้ตำราหรือ หนังสือ เรื่องเดิม ที่เคยขอ ผศ มาแล้วได้ไหม เเละมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เขาจะพิจารณาส่วนที่ปรับปรุง หากปรับปรุงน้อยก็จะเป็นปัญหาครับ
45 ภาระงานสอน 3 หน่วยกิต คิดจากภาระงานภายในกี่ปี 3 หน่วยกิตต่อภาคครับ
46 1. ผลงานลักษณะอื่นในสายศิลปะและการออกแบบ ในรูปแบบงานสร้างสรรค์
มีเกณฑ์การพิจารณาอย่างไรครับ
2. ในกรณีที่มีผลงานสร้างสรรค์ที่เผยแพร่ในระดับนานาชาติ + บทความทางวิชาการ
ที่ลงในวารสาร TCI 1 ถือว่าผ่านเกณฑ์การขอ ผศ. หรือไม่ครับ

1.ดูที่หลักเกณฑ์ ท้ายเล่มครับ  2. ผ่านเกณฑ์ครับ แต่ค่อนข้างเสี่ยงครับ
งานสร้างสรรค์นานาชาติอาจจะผ่านคุณภาพดี แต่บทความทางวิชาการน่าเป็นห่วงครับ
หากได้พอใช้ ก็จะไม่ผ่านการประเมิน แนะนำว่าน่าจะมีผลงานอีกสัก 1 ชิ้นครับ 

47 ในรายวิชาปฎิบัติการในหัวข้อเดียวกัน สอนเวลาเดียวกัน จะมีอาจารย์ที่เป็นหัวหน้า
(head lab) 1 ท่าน และอาจารย์ที่ช่วยคุมปฏิบัติการอีก 4-5 ท่าน
อาจารย์ทุกท่านสามารถเขียนเอกสารคำสอนแล้วนับหน่วยกิตได้ หรือเขียนเอกสาร
คำสอนแล้วนับหน่วยกิตได้เฉพาะอาจารย์ที่เป็นหัวหน้า (head lab) เท่านั้น
ถ้าเป็นไปได้ก็แบ่งหัวข้อกันเขียนครับ จะได้ได้ทุกคนครับ
48 ถ้าจะขอตำแหน่งทางวิชาการเกณฑ์เก่า จะต้องส่งเรื่องภายใน 28 ธค 61
สอบถามว่า มหาวิทยาลัยอื่นๆ ใช้ วันดังกล่าวนี้เป็นการใช้เกณฑ์เก่าด้วยหรือไม่
ใช้ครับ เป็นการประกาศทั้งประเทศของ ม.เอกชน
49 งานวิจัยหลายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องสอดคล้องกัน จะนับจำนวนเรื่องอย่างไรครับ
(นับทั้งหมดเป็น 1 เรื่อง หรือว่านับเป็นหลายเรื่องตามจำนวนงานวิจัย?)
นับเป็น 1 เรื่องครับ
50 ถ้ามีวิจัยครบแล้วอยู่ระหว่างพัฒนาเอกสารคำสอนวิชาปฏิบัติ
ควรประเมินการสอนเมื่อไหร่คะ?
เมื่ออาจารย์ทำเอกสารดังกล่าวเสร็จครับ 
51 ผู้ดำเนินการหลัก นิยามอย่างไร ใช้หลักฐานอะไรประกอบ งานวิจัยหนึ่งชิ้น
สามารถมีผู้ดำเนินการหลักมากกว่า 1 คน ได้หรือไม่
ผู้ดำเนิการหลักคือผู้ที่ออกแบบการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล หลักฐานก็คือแบบฟอร์มเซ็นรับรองจากผู้ร่วมวิจัยทุกท่านพร้อมระบุหน้าที่ของทุกท่านด้วยครับ
และควรมีผู้ดำเนินการหลักเพียง 1 ท่านครับ
52 ชุดโครงการ กับชุดต่อเนื่องต่างกันอย่างไร ทำไมชุดโครงการเป็น
corresponding ได้อย่างน้อย 1 เรื่ง แต่ชุดต่อเนื่องต้องเป็น
corresponding ทุกเรื่อง
ชุดโครงการจะเป็นโครงการใหญ่ที่ถูกแบ่งเป็นโครงการย่อย ซึ่งโครงการย่อยแต่ละเรื่อง
อาจจะต้องใช้ความรู้แตกต่างกัน ดังนั้นจึงกำหนดเป็นผู้ดำเนินการหลักอย่างน้อย 1 เรื่อง 
ส่วนชุดต่อเนื่อง จะเป็นโครงการในลักษณะ series จากผลงานของเรื่องที่ 1
จะมีผลต่อเรื่องที่ 2 ดังนั้นผู้ที่ทำน่าจะต้องเป็นผู้ดำเนินการหลักทุเรื่องครับ
53 มีงานวิจัย 5 เรื่องไม่อยู่ในชุดเดียวกัน มีส่วนในงานวิจัย 10%
แต่มีเรื่องหนึ่งเป็นผู้ดำเนินงานหลัก รวมได้50% ขอได้ไหม
ไม่ได้ครับ
54 ในรายวิชาปฎิบัติการ 1 เรื่อง มีเอกสารคำสอน 1 ชุด แต่ในการสอนปฎิบัติการ
เรื่องนั้นๆมี 3 section ที่สอนเหมือนกัน ใช้เอกสารคำสอนอันเดียวกัน
การนับหน่วยกิตนับแค่ section เดียว หรือนับได้ทั้ง 3 section
นับ 3 ครับ
55 กรณีเป็น อ. ที่ปรึกษาใช้ผลงานวิจัยของนศ แต่ % ไม่ถึง 50%
เนื่องจากมีอ.ที่ปรึกษาร่วม สามารถส่งเป็นชุดโครงการเหมือนผลงานปกติหรือไม่
ขึ้นอยู่ว่างานชิ้นนั้นเป็นชุดโครงการหรือไม่ครับ
ถ้าเป็นชุดโครงการก็ต้องเป็นหัวหน้าโครงการอย่างน้อย 1 เรื่อง
56 งานวิจัย ที่นำเสนอในที่ประชุมวิชาการ มี proceeding มีหลายสถาบันร่วมจัด
ยื่นขอ รศ ได้หรือไม่
ได้ครับ
57

ผลงานดุษฎีนิพนธ์เกี่ยวเนื่องธรรมาภิบาลขององค์การ 5หน่วยงาน
ผมจะทำวิจัยในต่อเนื่องเป็นCase Studyในองค์กรเดียว
เพื่อติดตามผลงาน ว่าGood Governanceขององค์กรของเขา
มีความก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อนำไปขอตำแหน่งทางวิชาการ
ะอเป็นไปได้หรือไม่ครับ

ถ้าเป็นการขยายงานเดิมที่ชัดเจนก็น่าจะได้ครับ แต่จะพิจารณาเฉพาะส่วนที่เพิ่มเท่านั้น
58 ต้องการขอตำแหน่งวิชาการ ผศ.(ด้านสถิติศาสตร์) ใช้เอกสารประกอบการสอน
เป็นคณิตศาสตร์ งานวิจัยเป็นสถิติ ใช้ได้ไหมคะ
ได้ครับ
59 หากเป็น co-author ในหนังสือที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสาขาที่จะยื่นขอเลยเช่น
จะยื่นขอในสาขาเกี่ยวกับการสอนภาษาแต่หนังสือที่ร่วมเขียนเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
(ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับภาษาเลยเพียงแต่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ) แต่ได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์
ต่างประเทศ เช่น Oxford หรือ Cambridge ในกรณีเช่นนี้ควรใช้หนังสือ
เล่มดังกล่าวนี้ยื่นขอตำแหน่งหรือไม่?
ขอรายละเอียดเพิ่มเติมครับ หรือโทรมาก็ได้ครับ
60 ผลงานที่ส่งขอต้องได้ตีพิมพ์แล้ว หรือแค่ accept ก็ได้ ต้องตีพิมพ์แล้วครับ
61 คิดคะแนนอย่างไรสำหรับผลงานที่ได้อนุสิทธิบัตร กำลังกำหนดครับ รออีกนีสครับ แต่เห็นว่าไม่จะไม่น้อยกว่า 15 แต้มครับ
62 จากเภสัชค่ะ กรณีเข้าแลป ถ้าเราไม่ใช่ head lab แต่เป็นอาจารย์ที่เข้าแลป
สามารถเขียนเอกสารประกอบการสอนสำหรับโต๊ะแลปตัวเอง แล้วเอามานับหน่วยกิต
สอนได้ไหมคะ เพราะแพทย์สอนข้างเตียงให้มีเอกสารก็นับหน่วยกิตให้
ขอเข้าไปหารือที่คณะครับ
63 การให้สิทธิการยกเว้น/(หรือขยาย)การขอตำแหน่งวิชาวิชาการให้ตำแหน่งบริหาร
พิจารณาจำนวนปีการทำงานหรือไม่? และตำแหน่งใดบ้าง?
คิดครับ ถ้าอยู่ในตำแหน่งบริหารจำนวนปีเท่าใดก็ชดเชยให้ตามจำนวนปีนั้น
แต่ไม่เกินจำนวนปีที่กำหนด
64 ในกรณีผลงานตีพิมพ์งานวิจัยมีรายชื่อ author มากกว่า 2 คน
และชื่อแรกไม่ใช่ corresponding author อยากทราบว่า
การแบ่งสัดส่วนคิดยังไง ชื่อแรกจะถูกกำหนดว่าได้ผลงานอย่างน้อย 50%
เลยหรือไม่ ส่วน corresponding author
ที่มีสัดส่วนผลงานไม่ถึง 50% จะสามารถขอผลงานได้หรือไม่
ขึ้นอยู่กับการตกลงกันและเซ็นรับรองกันครับ
65 เคยได้รับทราบจากเพื่อนอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐว่า
ผลงานวิจัยทางด้านประวัติศาสตร์ ๑ เรื่อง สามารถเขียนบทความวิจัย
ได้มากกว่า ๑ เรื่อง เพราะเนื้อหาแต่ละบทเป็นประเด็นใหญ่ที่แตกต่างกัน
ที่ มรส.ใช้เกณฑ์นี้ด้วยไหม
ถ้าผลงานดังกล่าวไม่ซ้ำกันก็นับให้ครับ
66 การขอตำแหน่ง รศ. ยังต้องส่ง เอกสารคำสอน อีกหรือไม่ ส่งครับ แต่เกณฑ์ใหม่จะเรียกว่า เอกสารหลักฐานที่ใช้ประเมินการสอบ
แบบที่ 1 กับ แบบที่ 2
67 สอนวิชาฝึกปฏิบัติงานด้านการวิจัยและพัฒนา 4 หน่วยกิต
โดยนักศึกษามาเป็นผลัดผลัดละ 6 สัปดาห์
อย่างน้อยสอน 2 ผลัด จะนับหน่วยกิตได้เหมือนแลปหรือไม่
ได้ครับ
68

ผมเป็น อจ. รหัส 60 วุฒิ ป.เอก ทำงานครบ 1 ปี
(เริ่ม มีค. 60, สอนมาแล้ว 4 เทอม) National Conferences
(2), International Conferences (2), ACI Paper (1),
ISI Paper (1) เอกสารประกอบการสอนกำลังจะเสร็จครับ
พอจะมีวิธีการยื่น ผศ. กรณีที่เร็วที่สุดไหมครับ เพราะถ้าเลือกเกณฑ์เก่า(ยื่น ธค. 61)
ผมอายุงานไม่ครบ 2 ปี และถ้าเลือกเกณฑ์ใหม่ผมต้องรอยื่นปีหน้า
ซึ่งเท่ากับว่า ต้องรอให้อายุงานครบ 2 ปีก่อนเหมือนเดิม
ตามความเข้าใจของผม คือ เตรียมหลักฐานทั้งหมดให้เรียบร้อยแล้วยื่นรอไปก่อนเลย
เพราะกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ อายุงานผมก็ครบ 2 ปี พอดีผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ

ไม่ถูกครับ ระยะเวลา 2 ปีนับถึงวันยื่นเรื่องครับ กรณีนี้ก็สามารถกระทำได้คือยื่นเรื่องโดยวิธีพิเศษ
ตามที่อธิบายในวันสัมนาครับ แต่ทั้งนี้มหาวิทยาลัยก็ต้องพิจารณาก่อนว่าผลงาน
ความจำเป็น สมควรไหม เพราะว่าค่าใช้จ่ายมากขึ้นครับ ประกอบกับ
ถ้ายื่นแล้วไม่ผ่านก็ต้องเริ่มดำเนินการใหม่ และผู้ขอต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย
ท่านอาจารย์ลองพิจารณาดูนะครับ

Copyright (c) 2015 Academic Standard Office, Rangsit University.